Thực phẩm giữ ấm cơ thể trong mùa đông

Với thời tiết lạnh giá của mùa đông, chúng ta thường cần đến sự hỗ trợ của các thiết bị sưởi như máy sưởi dầu, đèn sưởi, quạt sưởi... Thế nhưng, ngoài việc sử dụng những thiết bị này ra chúng ta còn có biện pháp khác giúp giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh. 

Bạn có biết, những thực phẩm chúng ta nạp vào mỗi ngày đều có tác động nhất định đến nhiệt độ của cơ thể. Có những loại thực phẩm giúp tăng nhiệt độ khiến cơ thể cảm thấy ấm áp hơn, cũng có những loại thực phẩm làm giảm nhiệt độ, khiến bạn cảm thấy lạnh buốt.

Trong mùa đông, cơ thể sẽ có xu hướng giữ ấm, quá trình trao đổi chất chậm lại để bảo tồn năng lượng. Chúng ta cũng nên bổ sung những loại thực phẩm tăng sức đề kháng, tránh bệnh cảm cúm cũng như giúp cơ thể ấm áp hơn trong thời tiết lạnh giá này.

Những thực phẩm giữ cho cơ thể ấm áp trong mùa đông

1. Tỏi

Tỏi điều trị cảm lạnh

Tỏi có chứa một hợp chất gọi là allicin có hiệu quả trong điều trị và phòng tránh cảm lạnh. Hãy ăn một tép tỏi khi vừa đi ngoài trời lạnh về.

Tỏi sẽ giúp bạn phòng tránh được bệnh cảm cúm. Mặc dù, việc ăn tỏi sẽ gây ra chút mùi hương khó chịu nhưng đây là loại thực phẩm kháng sinh hữu ích với con người.

Ngoài cách ăn tỏi sống, bạn có thể dùng tỏi với mật ong. Đây cũng là một phương thuốc tự nhiên giúp điều trị cảm lạnh và cúm. Trộn hai tép tỏi với mật ong và ăn hai lần trong ngày, cơ thể sẽ ấm áp lên.

2. Gừng

Gừng giữ ấm cơ thể 

Với vị cay, tính ấm, gừng có rất nhiều tác dụng trong đông y mà không phải ai cũng biết. Việc uống nước gừng, sử dụng những thức uống củ gừng mỗi ngày luôn được giới chuyên gia khuyên dùng.

Gừng có tính chất sinh nhiệt nên sẽ góp phần giữ ấm cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường lưu thông máu.

Gừng cũng có khả năng chữa các bệnh liên quan đến thời tiết lạnh như cảm cúm, ho, đau nhức xương khớp...

Bạn có thể thái vài lát gừng, cho vào 1 cốc nước đun sôi, thêm một chút mật ong nguyên chất. Nên uống vào buổi sáng sau khi ăn.

3. Cacao nóng

Cacao nóng giúp thư giãn thoải mái 

Vào những ngày lạnh, một cốc cacao nóng sẽ thật tuyệt vời giúp bạn thư giãn. Bên cạnh việc giàu dinh dưỡng, cung cấp cho cơ thể rất nhiều khoáng chất thiết yếu, như mangan, đồng, sắt, magie...thì cacao còn giúp cơ thể bạn ấm áp hơn trong mùa đông.

Bạn chỉ cần pha đường, cacao với sữa rồi khuấy đều. Lưu ý, không nên uống quá nhiều sữa.

4. Rau bắp cải

Rau bắp cải rất tốt cho cơ thể

Bắp cải là loại rau phát triển rất tốt trong mùa đông. Đây cũng chính là loại thực phẩm giúp chúng ta chống lại sự lạnh giá. Chúng ta biết những trái cây như cam, nho hoặc táo có nhiều vitamin C, trong bắp cải cũng có rất nhiều loại vitamin này, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, vitamin C nhanh chóng xua tan đi cơn cảm lạnh.

5. Quả ớt

Ớt có tính cay nóng

Ớt được xem là một gia vị trong bữa ăn, giúp món ăn của bạn thêm cay nóng, đậm đà hơn. Bên cạnh đó, ớt có tính cay nóng và khả năng tạo nhiệt của ớt rất có lợi việc điều trị các bệnh cảm cúm.

Trong mùa đông, bạn có thể sử dụng ớt để tránh cảm lạnh và cũng khiến cơ thể ấm hơn. Bạn chỉ cần sử dụng một ít ớt, cơ thể sẽ có cảm giác nóng lên và đổ nhiều mồ hôi. Nhờ đó, ớt giúp thanh lọc cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tránh ngưng tụ chất béo.

6. Thịt bò

Thịt bò bổ sung nhiều dưỡng chất

Thịt bò là thực phẩm bổ sung chất béo không bão hòa và các chất dinh dưỡng khác như protein, sắt, kẽm, vitamin B6, vitamin B12, vitamin D, phốt pho, magie và kali.

Với vitamin B6 có trong thị bò có thể giúp bạn xây dựng khả năng miễn dịch. Khi bạn ăn thịt bò, nhiệt độ cơ thể cũng sẽ tăng lên.

Lưu ý ăn một lượng thịt bò vừa đủ là từ 300 - 500g/tuần. Không nên ăn thịt bò vào buổi tối.

7. Hành tây

Ăn hành tây phòng tránh cảm cúm

Củ hành tây có tác dụng rất nhiều với sức khỏe, nổi tiếng với khả năng ngăn ngừa cảm cúm. Bạn có thể cắt miếng hành tây, để trong phòng, giúp tránh bệnh cảm cúm.

Ngoài ra, hành tây cũng mang lại khả năng giữ ấm cơ thể. Do vậy, bạn có thể thêm hành tây vào bữa ăn, giúp tăng nhiệt độ để giữ ấm cơ thể trong mùa đông lạnh giá.

8. Đường thốt nốt

Đây là loại thực phẩm có chứa nhiều calo, giúp kích thích thân nhiệt trong mùa đông.

Đường thốt nốt khi thêm vào cafein hay các đồ ăn ngọt sẽ giúp giữ ấm cơ thể. Vì thế, bạn có thể bổ sung thực phẩm này khi mùa đông tới.

9. Hạt tiêu 

Hạt tiêu hương vị cay nồng

Hạt tiêu cũng là một gia vị quen thuộc trong nấu nướng,  tạo ra hương vị cay nồng, thơm ngon cho món ăn.

Trong hạt tiêu có chứa nhiều chất trong đó có vitamin C rất tốt cho cơ thể. Hạt tiêu có tác dụng trừ đờm, hạ khí, giảm đau, kháng khuẩn, trừ hàn. Bạn có thể bổ sung gia vị này trong bữa ăn giúp cơ thể ấm áp khi trời lạnh.

Ngoài ra, hạt tiêu còn có thể dùng để chữa cước tay chân do thời tiết lạnh. Lấy hạt tiêu đem ngâm với nước theo tỉ lệ 1:9. Để khoảng 1 tuần gạn lấy nước ngâm thoa vào khu vực tổn thương mỗi ngày 1 lần.

10. Vừng

Vừng có tác dụng sinh nhiệt

Gừng chứa polyphenol cay được gọi là gingerols như 6-shogaol, 6-gingerol và zingeron có tác dụng sinh nhiệt. Các hợp chất này có tác dụng làm ấm cơ thể.

Ngoài ra, loại hạt này là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho hệ miễn dịch như vitamin E, B, kẽm, sắt, đồng, sele và canxi hữu ích cho cơ thể.